1. การเรียนการสอนแบบดั้งเดิมไปสู่การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศนั้นมีการเปลี่ยนไปอย่างไร จงอธิบาย
ตอบ มีการเปลี่ยนแปลงหลักสูตรจากหลักสูตรเดิมที่ยังติดในกรอบ ไม่ให้ความสำคัญกระบวนการเรียนของนักเรียน การวัดผลด้วยการสอบ เป็นแบบ เน้นที่จำนวน และปริมาณ และสื่อการสอนที่ใช้ เช่น ชอล์ก กระดานดำ ไวท์บอร์ด แต่ปัจจุบันได้ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศมากขึ้นได้มีการพัฒนามากขึ้น โดนเริ่มใช้เครื่องฉายสไลด์ มาเป็นเครื่องโปรเจคเตอร์ เทคโนโลยีสารสนเทศที่นำมาใช้สำหรับการสอนเป็นการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่หลายอย่างทำให้การเรียนการสอนด้วยอุปกรณ์ที่ทันสมัย ห้องเรียนสมัยใหม่ มีเครื่องคอมพิวเตอร์ มีระบบการอ่านข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์แบบต่างๆ รูปแบบของสื่อการศึกษาที่นำมาใช้ในการเรียนการสอน ก็มีหลากหลาย ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมในการนำมาใช้ เช่น มัลติมีเดีย อิเล็กทรอนิกส์ยุค วิดีโอเทเลคอนเฟอเรนซ์ ระบบวิดีโอออนดีมานด์ ไฮเปอร์เท็กซ์ คอมพิวเตอร์ และระบบอินเตอร์เน็ต
2. รูปแบบการศึกษาที่พึ่งเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งที่มีบุคคลหนึ่งได้กล่าวอย่างสนุกว่า "มีครูอยู่ 3 คน" ครูนั้นได้แก่ใครบ้าง และมีชื่อว่าอย่างไร มีประโยชน์อย่างไร
ตอบ ครูทั้ง 3 คน ได้แก่ อากู๋ น้องวิกี้ และอีตูป
1. อากู๋ คือ Google มีประโยชน์ ดังนี้
- สามารถค้นหาไฟล์ข้อมูลที่อยู่ในรูป doc, pdf, ps ฯลฯ ได้ด้วยการกำหนดรูปแบบเอกสารของ ผลการค้นหาแบบเฉพาะเจาะจง
- ใช้ Google ช่วยในการคำนวณ
- ใช้ Google ช่วยแปลเว็บไซต์ที่เราค้นหาได้ที่เป็นภาษาอื่น มิใช่ภาษาไทย หรือ ภาษาอังกฤษ
2. น้องวิกี้ คือ Wikipedia มีประโยชน์ ดังนี้
- เนื้อหาเปิดเสรีให้สามารถนำไปใช้ได้ เปิดเสรีที่ให้ทุกคนเขียน แก้ไขข้อมูลโดยทุกคนมีสิทธิ เท่าเทียมกัน เผยแพร่สืบต่อกันได้อย่างเสรี
3. อีตูป คือ Youtube มีประโยชน์ ดังนี้
- เป็นแหล่งรวมความบันเทิง เช่น เพลง มิวสิควิดีโอ เป็นต้น
- สามารถทำให้เราติดตามดูละคร หรือรายการทีวีย้อนหลังได้
- เป็นแหล่งเรียนรู้ที่ให้ข้อมูลต่างๆซึ่งสามารถทำความเข้าใจได้ง่าย เช่น บทเรียน สื่อการสอน
- สามารถสืบค้นข้อมูลข่าวสารใหม่ๆหรือการโหลดภาพ คลิปวีดีโอ และรู้ทันเหตุการณ์ที่ทันสมัยและสะดวกสบาย
1. อากู๋ คือ Google มีประโยชน์ ดังนี้
- สามารถค้นหาไฟล์ข้อมูลที่อยู่ในรูป doc, pdf, ps ฯลฯ ได้ด้วยการกำหนดรูปแบบเอกสารของ ผลการค้นหาแบบเฉพาะเจาะจง
- ใช้ Google ช่วยในการคำนวณ
- ใช้ Google ช่วยแปลเว็บไซต์ที่เราค้นหาได้ที่เป็นภาษาอื่น มิใช่ภาษาไทย หรือ ภาษาอังกฤษ
2. น้องวิกี้ คือ Wikipedia มีประโยชน์ ดังนี้
- เนื้อหาเปิดเสรีให้สามารถนำไปใช้ได้ เปิดเสรีที่ให้ทุกคนเขียน แก้ไขข้อมูลโดยทุกคนมีสิทธิ เท่าเทียมกัน เผยแพร่สืบต่อกันได้อย่างเสรี
3. อีตูป คือ Youtube มีประโยชน์ ดังนี้
- เป็นแหล่งรวมความบันเทิง เช่น เพลง มิวสิควิดีโอ เป็นต้น
- สามารถทำให้เราติดตามดูละคร หรือรายการทีวีย้อนหลังได้
- เป็นแหล่งเรียนรู้ที่ให้ข้อมูลต่างๆซึ่งสามารถทำความเข้าใจได้ง่าย เช่น บทเรียน สื่อการสอน
- สามารถสืบค้นข้อมูลข่าวสารใหม่ๆหรือการโหลดภาพ คลิปวีดีโอ และรู้ทันเหตุการณ์ที่ทันสมัยและสะดวกสบาย
3. เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อกานารศึกษาในลักษณะ e-Learning แบบ Real-Time แตกต่างจาก Non Real- Time อย่างไร
ตอบ 1) แบบ Real-time ได้แก่การสนทนาในลักษณะของการพิมพ์ข้อความแลกเปลี่ยนข่าวสารกัน หรือ ส่งในลักษณะของเสียง จากบริการของ Chat room
2) แบบ Non real-time ได้แก่การส่งข้อความถึงกันผ่านทางบริการ อิเลคทรอนิคเมลล์ WebBoard News-group เป็นต้น
4. Virtual Classroom คือ อะไร
ตอบ Virtual Classroom หมายถึง การเรียนการสอนผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์โดยใช้ช่องทางของระบบการสื่อสารและอินเทอร์เน็ต ผู้เรียนสามารถใช้คอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อกับระบบอินเทอร์เน็ตเข้าไปเรียนในเว็บไซต์ ที่ออกแบบกระบวนการเรียนการสอนให้มีสภาพแวดล้อมคล้ายกับเรียนในห้องเรียนแบบปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนกับผู้สอนและผู้เรียนกับผู้เรียน โดยมีบรรยากาศเสมือนพบกันจริง กระบวนการเรียนการสอนจึงไม่ใช่การเดินทางไปเรียนในห้องเรียนแต่เป็นการเข้าถึงข้อมูลเนื้อหาของบทเรียนได้โดยผ่านคอมพิวเตอร์
5. Asychonous Learning คือรูปแบบการสอนโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในลักษณะใด
ตอบ Asynchronous Learning เป็นการใช้การสื่อสารระยะไกล (Telecommunication) เพื่อช่วยให้การเรียนรู้มีลักษณะใกล้เคียงกับการเรียนในระบบห้องเรียนเป็นการโต้ตอบแบบไม่ทันทีทันใด เช่น การใช้ Email, การใช้ Web- board เป็นต้น
6. Hypermedia คือเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาอะไร และนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างไร
ตอบ เป็นสื่อหลายมิติ คือ การเสนอข้อมูลเพื่อให้ผู้รับสามารถรับสารสนเทศในรูปแบบต่าง ๆ ที่สื่อเสนอได้โดยการเชื่อมโยงข้อมูลจากรูปแบบหนึ่งไปยังอีกรูปแบบหนึ่งได้ในทันทีด้วยความรวดเร็ว ซึ่ง “สื่อหลายมิติ” (Hypermedia) นี้ได้พัฒนามาจาก “ข้อความหลายมิติ” (Hypertext) ซึ่งเป็นการเสนอเพียงข้อความตัวอักษร ภาพกราฟิกและเสียงที่มีมาแต่เดิม
ประโยชน์
1. เรียกดูความหมายของคำศัพท์ ที่ผู้เรียนยังไม่เข้าใจได้ทันที
2. ขยายความเข้าใจในเนื้อหาบทเรียนด้วยการ
- ดูแผนภาพหรือภาพวาด
- ดูภาพถ่าย ภาพนิ่ง และภาพเคลื่อนไหวที่บันทึกจากเครื่องเล่นแผ่นวีดิทัศน์
- ฟังเสียงคำอธิบายที่เป็นเสียงพูด หรือฟังเสียงดนตรี เสียง special effect
3. ใช้สมุดบันทึกที่มีอยู่ในโปรแกรมเพื่อบันทึกใจความสำคัญของบทเรียน
4. ใช้เครื่องมือสำหรับการวาดภาพในโปรแกรมนั้นเพื่อวาด แผนที่มโนทัศน์ (concept map) ของตนเพื่อให้เข้าใจบทเรียนได้ง่ายยิ่งขึ้น
5. สามารถเชื่อมโยงข้อมูลต่าง ๆ ที่สนใจขึ้นมาอ่านหรือดูเพิ่มเติมได้โดยสะดวก
6. ใช้แผนที่ระบบ (system map) เพื่อดูว่าขณะนี้กำลังเรียนอยู่ตรงส่วนใดของบทเรียนและเพื่อช่วยในการดูว่าจะเรียนในส่วนใดของบทเรียนต่อไป
7. ให้นิสิตเขียนตารางเปรียบเทียบแนวโน้มเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาใน 3 ยุค
ตอบ
ลักษณะที่เปรียบเทียบ | กลางศตวรรษที่ 15 | ต้นศตวรรษที่ 19 | ตั้งแต่ปี ค.ศ.2000 ขึ้นไป |
1.ลักษณะการสื่อสาร | - มีการใช้เทคโนโลยีการพิมพ์ | - มีการโทรคมนาคม - มีเทคโนโลยีการสื่อสารทางด้านการกระจายสียง คือ วิทยุ โทรทัศน์ เกิดขึ้น | -มีการนำโทรคมนาคมกับคอมพิวเตอร์เข้ามาผสมผสานกันกับโทรศัพท์ |
2.ประสิทธิภาพของสื่อ | - ไม่ค่อยมีประสิทธิภาพ | - เริ่มมีประสิทธิภาพ | - มีประสิทธิภาพสูง |
3.ราคาของสื่อ | แพง | แพง | -ปัจจุบันยิ่งพัฒนาไปมากเท่าไหร่ ราคาก็ยิ่งถูกลง |
8. ให้นิสิตสรุปประโยชน์ของเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษามา 5 ข้อ
ตอบ 1. เพื่อการเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการเรียนการสอน
2. เปิดโลกกว้างทางการศึกษา แหล่งวิทยาการ ความรู้ต่างๆที่มีอยู่ทั่วโลกตลอดจนเรียนรู้ด้านวัฒนธรรมซึ่งกันและกันผ่านเครือข่ายการสื่อสารได้ทั่วโลก
3. ผู้เรียนสามารถมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้
4. ช่วยให้การเรียนรู้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
5. สามารถค้นคว้าข้อมูลข่าวสารได้มากมายหลากหลายในลักษณะที่เป็นสื่อประเภทอื่นๆ ผู้เรียนที่อยู่ในสถาบันศึกษาอื่นๆหรือต่างโรงเรียนกัน ต่างจังหวัดหรือต่างประเทศก็สามารถสืบค้นข้อมูลผ่านเครือข่ายได้
9. Tablet PC คืออะไร มีประโยชน์อย่างไรต่อการศึกษา และตามนโยบายของรัฐบาลได้ระบุว่าจะแจกให้กับนักเรียนนั้นนิสิตคิดว่าเหมาะสมหรือไม่ เพราะเหตุใด
ตอบ Tablet คือ เครื่องคอมพิวเตอร์ที่สามารถใช้ในขณะเคลื่อนที่ได้ขนาดกลางและใช้หน้าจอสัมผัสในการทำงานเป็นอันดับแรก มีคีย์บอร์ดเสมือนจริงหรือปากกาดิจิตอลในการใช้งานแทนที่แป้นพิมพ์คีย์บอร์ด และมีความหมายครอบคลุมถึงโน๊คบุ๊คแบบ convertible ที่มีหน้าจอแบบสัมผัสและมีแป้นพิมพ์คีย์บอร์ดติดมาด้วยไม่ว่าจะเป็นแบบหมุนหรือแบบสไลด์ก็ตาม
สำหรับนโยบายของรัฐบาลที่ได้ระบุว่าจะแจก Tablet PC ให้กับนักเรียนนั้น ดิฉันไม่เห็นด้วยเนื่องจากวุฒิภาวะในตัวเด็กยังมีน้อยเกินไป เด็กไม่สามารถดูแลหรือรับผิดชอบต่อสิ่งของที่ให้ได้ และที่สำคัญเด็กส่วนใหญ่อาจจะนำไปใช้ในทางที่ผิด เช่น นำไปเล่นเกมส์ หรือดูสื่อต่างๆที่ไม่สมควรและเหมาะสมกับวัยของเด็ก ซึ่งนั้นเป็นสิ่งที่ผิดไปจากจุดประสงค์ที่ตั้งไว้ ว่าจะใช้เพื่อการศึกษา ยิ่งไปกว่านั่นเองอาจก่อให้เกิดผลเสียต่างๆตามมามากมายที่เราเองอาจคาดไม่ถึงก็เป็นได้
10. ให้เขียนความเหมือนและความแตกต่างระหว่าง Tablet PC , IPAD และ Notebook
ตอบ Tablet PC กับ IPAD จัดอยู่ในประเภทเดียวกัน ซึ่งก็คล้ายๆกับ Notebook คือ ยังใช้งานโปรแกรมใน Window XP, Window Vista เวิร์ด เอ็กเซล การใช้งานอินเตอร์เน็ต สามารถใช้ได้เหมือนเดิม แต่ต่างกัน คือ Tablet และ IPAD จะไม่มีคีย์บอร์ด ไม่มีเม้าส์ ทุกอย่างทำบนหน้าจอทั้งสิ้น มีรูปร่างสวยงาม น้ำหนักเบา พกพาได้ง่าย แต่ IPADก็ต่างจาก Tablet ตรงที่ จะมีระบบปฏิบัติการที่มีพัฒนาปรับปรุงให้ใช้กับอุปกรณ์ขนาดใหญ่
11. เครือข่ายสังคมออนไลน์คืออะไร นำมาประยุกต์ใช้กับการศึกษาได้หรือไม่ อย่างไร
ตอบ สังคมออนไลน์ (Social Networking) คือสังคมที่ผู้คนสามารถทำความรู้จัก ร่วมแบ่งปันสิ่งที่สนใจ และสามารถเชื่อมโยงกันได้ในทิศทางใดทิศทางหนึ่ง ในโลกอินเตอร์เน็ต โดยอาศัยรูปแบบการบริการ เรียกว่า “บริการเครือข่ายสังคม หรือ Social Networking Service (SNS)”โดยเป็นรูปแบบของเว็บไซต์ ในการสร้างเครือข่ายสังคม สาหรับผู้ใช้งานในอินเทอร์เน็ต ที่ใช้เขียนและอธิบายความสนใจ และกิจกรรมที่ได้ทา และเชื่อมโยงกับความสนใจและกิจกรรมของผู้อื่น รวมทั้งข้อมูลส่วนตัว บทความรูปภาพผลงาน พบปะ แสดงความคิดเห็น แลกเปลี่ยนประสบการณ์ หรือความสนใจร่วมกัน และกิจกรรมอื่นๆ รวมไปถึงเป็นแหล่งข้อมูลจานวนมหาศาลที่ผู้ใช้สามารถช่วยกันสร้างเนื้อหาขึ้นได้ตามความสนใจของแต่ละบุคคลหรือกลุ่มบุคคล ซึ่งนำมาประยุกต์ใช้กับการศึกษาได้ ไม่ว่าจะเป็นการเผยแพร่บทความทางการศึกษา วิชาการโดยการเผยแพร่ในบล็อคส่วนตัวหรือแม้กระทั่งทำเป็นสื่อต่างเพื่อออกเผยแพร่ในอินเตอร์เน็ต
12. เครือข่ายสังคมออนไลน์ในลักษณะการเผยแพร่ตัวตนคืออะไร ให้ยกตัวอย่างมา 2 เครือข่าย
ตอบ เว็บไซต์ใช้สาหรับนาเสนอตัวตน และเผยแพร่เรื่องราวของตนเองทางอินเตอร์เน็ต หรือผู้ใช้สามารถเขียน Blog สร้างอัลบั้มรูปของตัวเอง สร้างกลุ่มเพื่อนในห้องเรียน และสร้างเครือข่ายเพื่อการเรียนรู้ขึ้นมาได้ เช่น www.hi5.com, www.facebook.com
13. เครือข่ายสังคมออนไลน์ในลักษณะการเผยแพร่ผลงานคืออะไร ให้ยกตัวอย่างมา 2 เครือข่าย
ตอบ ใช้ในการนำเสนอผลงานของตัวเอง ผลงานของกลุ่ม ได้ในรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นวีดีโอ รูปภาพ หรือเสียงอาจารย์สอนที่ได้จากการบันทึกในชั้นเรียนเป็นต้น ตัวอย่างเว็บไซต์ประเภทนี้เช่น YouTube.com, Yahoo VDO, Google VDO, Flickr.com, Multiply.com เป็นต้น
14. เครือข่ายสังคมออนไลน์ในลักษณะกลุ่มที่มีความสนใจตรงกันคืออะไร ให้ยกตัวอย่างมา 2 เครือข่าย
ตอบ มีลักษณะเป็น Online Bookmarking หรือ Social Bookmarking โดยมีแนวคิดที่ว่า แทนที่เราจะทา Bookmark (เหมือนกับเราคั่นหนังสือ) เว็บที่เราชอบ หรือบทความรายงานที่เกี่ยวข้องกับการเรียน เก็บไว้ในเครื่องของเราคนเดียว สู้เรา Bookmark เก็บไว้บนเว็บจะดีกว่า เพื่อจะได้แบ่งให้เพื่อน ๆ คนอื่นดูได้ด้วย และเราก็จะได้รู้ด้วยว่าเว็บไซต์ใดที่ได้รับความนิยมมาก เป็นที่น่าสนใจ โดยดูได้จากจานวนตัวเลขที่เว็บไซต์นั้นถูก Bookmark เอาไว้จากสมาชิกคนอื่นๆ ตัวอย่างเว็บไซต์นี้ ได้แก่ del.icio.us, Digg, Zickr, duocore.tv เป็นต้น
15. เครือข่ายสังคมออนไลน์ในลักษณะทำงานร่วมกันคืออะไร ให้ยกตัวอย่างมา 2 เครือข่าย
ตอบ เป็นกลุ่ม SNS ที่เปิดให้สมาชิกทุกคนในกลุ่มเข้ามานาเสนอข้อมูล ความคิดหรือต่อยอด เรื่องราวต่าง ๆ ได้ เช่น WikiPedia, Google Maps
16. Tablet มีประโยชน์อย่างไรในวงการศึกษา
ตอบ Tablet PC หนึ่งเครื่องนั้นสามารถบรรจุหนังสือได้เป็นพันๆ เล่ม โดยผู้อ่านสามารถเลือกเล่มไหนขึ้นมาอ่านก่อนก็ได้ ความสามารถพิเศษอีกอย่างหนึ่งของTablet PC คือการเชื่อมโยงครูอาจารย์ และนักเรียนนักศึกษา เข้าด้วยกันผ่านทางระบบอินเตอร์เน็ต ทำให้ข้อจำกัดเรื่องสถานที่ในการเรียนการสอนหมดไป ครูอาจารย์ และนักเรียนนักศึกษา สามารถอยู่กันคนละที่แต่เข้ามาเรียนพร้อมกันแบบเห็นหน้าเห็นตาผ่านทางกล้องที่ถูกติดตั้งมาบนTablet PC ได้ จึงทำให้การเรียนการสอนทางไกลเกิดขึ้นได้อย่างง่ายดาย และเข้าไปถึงกลุ่มคนทุกชั้นไม่ว่าจะอยู่ในชนบทห่างไกลแค่ไหนก็ตาม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น